2023-01-26 15:29:19
Share on

手术后要吃的食物和要避免的食物

             

อาหารการกินหลังจากทำศัลยกรรม ก็เป็นเรื่องสำคัญนะ!

  การผ่าตัดศัลยกรรม เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้ ซึ่งการศัลยกรรมทุกประเภท เมื่อเข้ารับการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำเป็นจะต้องมีช่วงเวลาพักฟื้นเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงตามปกติอีกครั้ง และแน่นอนว่า ระหว่างที่ร่างกายกำลังถูกฟื้นฟู สิ่งสำคัญที่ไม่ควรปล่อยปละละเลยก็คือเรื่องการรับประทานอาหาร หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารอยู่มากมาย และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยที่สุด 


อาหารที่ควรรับประทานหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรม
  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ (Berries)

    เนื่องจากเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระนั้น จะเป็นตัวที่คอยช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่เกิดความเสียหาย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ องุ่น, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, สตรอว์เบอร์รี่, โกจิเบอร์รี่ และ แบล็คเบอร์รี่ เป็นต้น นอกจากนั้น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีจะช่วยในเรื่องเสริมสร้างคอลลาเจนและฟื้นฟูเนื้อเยื่อ ผลไม้ตระกูลนี้จึงสามารถช่วยฟื้นฟูแผลผ่าตัดให้หายเร็วขึ้นได้


  • ผัก (Vegetables) 

    รู้หรือไม่? ว่าเหล่าวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในผักทุกชนิด นับว่าเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญมากที่สุด ฉะนั้นผักต่างๆจึงเหมาะที่จะอยู่ในมื้ออาหารสำหรับรับประทานในช่วงที่กำลังฟื้นฟูร่างกาย เพราะจะคอยช่วยบำรุงร่างกายด้วยการเสริมสร้างวิตามินต่างๆ อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ที่คอยช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารอีกด้วย ตัวอย่างผักที่ควรทานร่วมกับอาหารในทุกๆมื้อ ได้แก่ แครอท, พริกหวาน หรือ พริกหยวก, บร็อคโคลี่, ดอกกะหล่ำ, กะหล่ำปลี, กะหล่ำดาว, มันเทศ และมันฝรั่ง เป็นต้น


  • เนื้อสัตว์และอาหารทางเลือกอื่นๆ (Meat or Other Alternatives)

    หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมแล้ว โปรตีนและธาตุเหล็กจะเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเรามาก เนี่องจากระหว่างที่เข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม ร่างกายของเราอาจจะได้รับบาดเจ็บจากกระบวนการผ่าตัด จึงจำเป็นที่จะต้องใช้โปรตีนและธาตุเหล็กเข้ามาช่วยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่เกิดความเสียหาย โดยกรดอะมิโนที่อยู่ในโปรตีนจะช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อด้วยการสร้างเนื้อเยื่อใหม่และช่วยฟื้นฟูให้บาดแผลสมานไวขึ้น ส่วนธาตุเหล็กจะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาแข็งแรงด้วยการสร้างเซลล์เม็ดเลือดใหม่ขึ้นมา สำหรับอาหารที่สามารถตักตวงธาตุเหล็กและโปรตีน ได้แก่ เนื้อสัตว์จำพวกสัตว์ปีก, อาหารทะเล, ถั่วชนิดต่างๆ, ไข่ และ เต้าหู้ เป็นต้น


          ในกรณีที่หลังเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมแล้วมีอาการอาหารย่อยยาก หรือในบางกรณีต้องคอยระวังเรื่องการเคี้ยวอาหาร ควรรับประทานเนื้อสัตว์ที่ผ่านการตุ๋นหรือต้มเป็นเวลานาน เพื่อให้สะดวกในการเคี้ยวมากขึ้น หรือจะรับประทานเป็นเนื้อสัตว์ในรูปแบบบด ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ทำให้เคี้ยวอาหารง่ายขึ้นเช่นกัน

  • ธัญพืชเต็มเมล็ด (Whole grains)

    หากรับประทานอาหารจำพวกธัญพืชเต็มเมล็ดหลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม ร่างกายจะได้รับสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอย่างเต็มที่ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตนั้นจำเป็นต้องใช้ในการหล่อเลี้ยงสมองเพื่อหยุดความเสียหายของกล้ามเนื้อ อีกทั้งธัญพืชเต็มเมล็ดยังสามารถบรรเทาอาการอ่อนเพลียหรืออิดโรยไร้เรี่ยวแรง อันซึ่งเป็นผลมาจากการผ่าตัดศัลยกรรม ให้กลับมามีเรี่ยวมีแรงอีกด้วย เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ร่างกายจะนำพลังงานตรงส่วนนี้มาใช้เป็นอันดับแรก สำหรับธัญพืชเต็มเมล็ดที่ควรนำมารับประทานประกอบมื้ออาหารด้วย ได้แก่ ขนมปังจากธัญพืช, ข้าวโอ๊ตบด และข้าวป่า เป็นต้น


  • น้ำ (Water)

    หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม คนส่วนใหญ่มักจะละเลยสิ่งที่ควรทำสิ่งนี้มากที่สุด ซึ่งก็คือการดื่มน้ำ หากหลงลืมกันไป ขอนุญาติย้ำเตือนข้อเท็จจริงนี้เอาไว้ว่า “ร่างกายของคนเรานั้น ประกอบด้วยน้ำในปริมาณถึง 55 – 65 เปอร์เซ็นต์” เพราะฉะนั้น การรักษาระดับน้ำในร่างกายให้เพียงพอไม่ขาดแคลนอยู่เสมอ จะช่วยให้การฟื้นฟูร่างกายเห็นผลเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ปริมาณน้ำที่ควรดื่มในช่วงที่ร่างกายกำลังถูกฟื้นฟูก็ขึ้นอยู่กับประเภทของการศัลยกรรม และ วิธีการรักษาทางการแพทย์ของแต่ละคน ด้วยเช่นกัน


          นอกเหนือจากอาหารที่แนะนำให้รับประทานหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรมแล้ว อาหารบางชนิดก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงไม่ทานหลังจากการทำศัลยกรรม จะมีอะไรบ้าง มาชมกันเลยค่ะ

อาหารที่ไม่ควรรับประทานหลังจากการผ่าตัดศัลยกรรม
    • อาหารรสจัด (Spicy foods)

      อาหารรสจัดทุกประเภท ถูกจัดอยู่ในรายการอาหารที่ควรเลี่ยงรับประทานหลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม เพราะอาหารจำพวกนี้จะทำให้เกิดอาการไม่สบายท้อง  ศัลยแพทย์หลายท่านก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกนี้ ไม่ควรรับประทานโดยทันทีหลังเข้ารับการผ่าตัดเสร็จเรียบร้อย


    • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Alcoholic beverages)

      ถึงแม้ว่าการผ่าตัดศัลยกรรมจะทำให้คุณรู้สึกกระหายน้ำ อยากดื่มอะไรมากๆ สักแค่ไหน แต่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ใช่เครื่องดื่มที่ควรดื่มแก้กระหายหลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม เพราะแอลกอฮอล์จะมีผลต่อฤทธิ์ของยาแก้ปวด ฉะนั้นจึงไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่ยังจำเป็นต้องรับประทานยาแก้ปวดอยู่ หากเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปจนกว่าสภาพร่างกายจะถูกฟื้นฟูจนหายดีแล้ว จะเป็นทางเลือกที่ดีต่อการฟื้นฟูร่างกายมากกว่า  


    • อาหารทอด หรือ อาหารที่อมน้ำมัน (Fried or fatty foods‍)

      เนื่องจากอาหารจำพวกนี้ มีไขมันทรานส์ค่อนข้างสูง จึงส่งผลให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน, โรคอ้วน และโรคหัวใจ เป็นต้น ซึ่งถ้าหากรับประทานอาหารจำพวกนี้หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมมาแล้ว จะทำให้ระดับความดันโลหิตและระดับคอเรสเทอรอลสูงขึ้น อีกทั้งอาหารที่อมน้ำมัน จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอยากจะอาเจียนอีกด้วย และ 2 อาการที่กล่าวข้างต้น อาจจะส่งผลไม่ดีต่อรอยแผลเย็บที่เกิดจากการผ่าตัดได้


    • อาหารที่อาจจะส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกหรือท้องร่วง (Foods that might cause constipation)

      อาการท้องผูก เป็นหนึ่งในปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เป็นการศัลยกรรมเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น การผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เป็นต้น อีกทั้งฤทธิ์ของยาแก้ปวดสามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้ขับถ่ายได้ยากขึ้น เพราะเหตุนั้นเอง ศัลยแพทย์หลายท่านจึงมักจะจ่ายยาระบายให้แก่คนไข้ไปทานในช่วงที่กำลังฟื้นฟูร่างกายด้วย สำหรับอาหารที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก ได้แก่ เนื้อแดง (เช่น เนื้อหมู, เนื้อแกะ และเนื้อวัว), ชีสและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม, ธัญพืชแปรรูป และอาหารที่มีกลูเตนสูง เป็นต้น 


    • อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง (Highly processed foods)

      หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมมาแล้ว อีกหนึ่งประเภทของอาหารที่ควรเลี่ยงรับประทานก็คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง เนื่องจากเป็นอาหารประเภทที่นอกจากจะมีไฟเบอร์ต่ำส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกแล้ว อาหารประเภทนี้ยังมีสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการฟื้นฟูอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น อาหารประเภทนี้ยังสามารถเป็นตัวนำพาการติดเชื้อมาสู่ร่างกายอีกด้วย ตัวอย่างอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูปสูง ได้แก่ น้ำหวาน, ขนมปังหรือขนมอบสำเร็จรูป ตามร้านสะดวกซื้อ, ลูกกวาด, ช็อกโกแลต, ขนมหวานแช่แข็ง, อาหารจานด่วน (เช่น อาหารทอดและแฮมเบอร์เกอร์) และ เนื้อสัตว์ (เช่น ไส้กรอกและเนื้อตัดเย็น) เป็นต้น


               

                เห็นไหมล่ะคะ ว่าเรื่องอาหารการกินหลังจากทำศัลยกรรมมาเนี่ย มีความสำคัญมากแค่ไหน หากรับประทานอาหารผิดประเภท ชีวิตอาจจะเปลี่ยนเป็นแย่ลงได้เลยนะคะ รู้อย่างนี้แล้ว หากใครพึ่งไปผ่าตัดอัพความสวย เสริมความหล่อกันมา ก็อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพกันด้วยนะคะ


    บริการศัลยกรรมจมูก ตา คาง ปรึกษาบริการศัลกรรมกับแพทย์ฟรี!! สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

      LINE: @tmc.center    
      Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
      Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

      Instagram: Thonburi Medical Center

    Category: article
    Tags: ศัลยกรรมความงาม ศัลยกรรมคาง ศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมหนังตา ศัลยกรรมตาสองชั้น ศัลยกรรมปีกจมูก

    TMC LINE
    TMC FACEBOOK