2023-04-29 13:39:59
Share on

肉毒杆菌毒素(Botulinum Toxin)的 7 个秘密好处


"โบท็อกซ์" เป็นหัตถการที่นิยมมากและคุ้มค่าในการลงทุน เพียงแค่ฉีดโบท็อกซ์ 1 ครั้งก็ทำให้ดูสวย เปล่งปลั่งไปได้อีกยาวนาน! สรรพคุณที่โดดเด่นและเป็นที่นิยมก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกเสียจากลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ลดขนาดมุมกรามทำให้หน้า V-Shape แต่รู้ไหมคะ จริง ๆ แล้ว ประโยชน์ของโบท็อกซ์ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีอีกมากที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนก็เป็นได้ วันนี้เราจะมาแชร์ 7 ประโยชน์ลับ ๆ ของโบท็อกซ์ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ ! รวบรวมไว้ให้ที่นี่แล้วค่ะ 


โบท็อกซ์คืออะไร แบบขอสั้น ๆ 

         Botulinum Toxin หรือนิยมเรียกกันแบบย่อ ๆ ว่า โบท็อกซ์ เป็นโปรตีนที่ถูกสกัดมาจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Clostridium botulinum ใช้ฉีดเข้าไปที่กล้ามเนื้อเพื่อระงับการทำงานของกล้ามเนื้อชั่วคราว ส่งผลให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อมัดนั้น ๆ จึงเป็นการช่วยลดริ้วรอยและรอยย่นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ ด้วยการทำให้เต่งตึงและเรียบเนียนขึ้น 

  โบท็อกซ์สามารถนำมาฉีดได้หลากหลายบริเวณ ไม่ว่าจะเป็น  หางตา(รอยตีนกา), ปีกกา(หน้าผาก), รอยย่นระหว่างคิ้ว, มุมกราม, รอยย่นบริเวณสันจมูก, คาง และลำคอ เป็นต้น อีกทั้ง โบท็อกซ์ ยังมีความแตกต่างจาก เมโสแฟต เป็นอย่างมาก ถึงแม้จะสามารถช่วยในเรื่องการปรับรูปหน้าได้เหมือนกัน แต่ก็ยังต่างกันตรงที่ เมโสแฟตจะเป็นการฉีดเพื่อสลายไขมันบริเวณนั้น ๆ ส่วนโบท็อกซ์จะเป็นการฉีดเพื่อลดการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ


7 ประโยชน์ลับ ๆ ของโบท็อกซ์ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ !!

โบท็อกซ์นั้น จริง  ๆ แล้ว นอกเหนือจากหัตถการความสวยงาม มีสรรพคุณอีกมากมายในด้านการรักษาสุขภาพ 

  • บรรเทาอาการปวดไมเกรน
    ผู้ที่มีอาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือ ไมเกรน (Migraine) แบบเรื้อรัง ที่เกิดขึ้นมากกว่า 10 วันใน 1 เดือน สามารถใช้การฉีดโบท็อกซ์เพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะให้ทุเลาลงได้ โบท็อกซ์จะช่วยบรรเทาให้ทรมานกับอาการไมเกรนน้อยลง เพราะโบท็อกซ์มีฤทธิ์ในการช่วยลดอาการปวดศีรษะให้อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง และหากมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นอยากจะอาเจียน ตัวยาชนิดนี้ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการนี้ได้ด้วยเช่นกัน หากรับการฉีดโบท็อกซ์เพื่อบรรเทาไมเกรน จะสามารถลดในเรื่องของการใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการไมเกรนเป็นประจำลงได้อีกด้วย



    บริเวณที่ฉีด: 
    บริเวณหน้าผาก, สันจมูก, ขมับทั้ง 2 ข้าง, คอ, ท้ายทอย และ สะบัก
  • ลดเหงื่อและกลิ่นบริเวณรักแร้
    ปัญหาเหงื่อออกมากผิดปกติ เป็นปัญหาที่ทำให้ใครหลายคนสูญเสียความมั่นใจไปค่อนข้างมาก โดยอาการนี้ถูกเรียกว่า Hyperhidrosis หรือ อาการเหงื่อออกเยอะเกินกว่าปกติ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดขึ้นในบริเวณใต้วงแขน หรือ รักแร้ และส่งผลให้เกิดกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ จนกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันในที่สุด สาเหตุอาจเกิดได้ทั้งจากกรรมพันธุ์และผลข้างเคียงจากการเป็นโรคต่าง ๆ เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ, โรคอ้วน และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นต้น การรักษาอาการเหงื่อออกมากโดยใช้โบท็อกซ์ จะเป็นการฉีดโบท็อกซ์เข้าไประงับการทำงานของต่อมเหงื่อ ทำให้มีการผลิตเหงื่อออกมาน้อยลง จึงเป็นการลดอาการเหงื่อออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถึงกระนั้น วิธีนี้ก็ไม่ได้เป็นการรักษาแบบถาวร หากต้องการระงับอาการเหงื่อออกมากด้วยโบท็อกซ์ จะต้องมีการฉีดซ้ำทุก ๆ 7 – 16 เดือน


    บริเวณที่ฉีด: บริเวณใต้วงแขน 2 ข้าง
  • ช่วยรักษาพฤติกรรมการนอนกัดฟัน
    พฤติกรรมการนอนกัดฟัน (Bruxism) เป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นขณะนอนหลับ ผู้ป่วยจะมีอาการออกแรงขบฟันบนและฟันล่างโดยที่ไม่รู้ตัวขณะที่กำลังนอนหลับ ส่วนสาเหตุของพฤติกรรมนี้ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เพราะมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียดในชีวิตประจำวัน, ผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคบางชนิด และการรับสารกระตุ้นต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย เช่น แอลกอฮอล์และคาเฟอีน เป็นต้น พฤติกรรมสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เพราะจะทำให้ปวดหัว ปวดหู ปวดกราม และฟันอาจจะมีปัญหา ฉะนั้นจึงไม่ควรปล่อยผ่านพฤติกรรมนี้ไปอย่างเด็ดขาด  การรักษาด้วยโบท็อกซ์จะเป็นการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปที่กล้ามเนื้อบริเวณมุมกราม ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณกรามที่มักจะหดตัวขณะนอนหลับ เกิดการคลายตัวเพราะถูกทำให้หยุดทำงานชั่วคราว และเมื่อกล้ามเนื้อบริเวณกรามถูกทำให้หยุดทำงาน กล้ามเนื้อบริเวณนั้นก็จะไม่หดตัวขณะนอนหลับอีก



    บริเวณที่ฉีด: บริเวณมุมกรามทั้ง 2 ข้าง ปริมาณยูนิตขึ้นอยู่กับการประเมินอาการ
  • บรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม
    ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นอาการปวดเมื่อยเฉพาะส่วน เนื่องจากใช้กล้ามเนื้อมัดเดิม ๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน จนทำให้กล้ามเนื้อเกิดการอักเสบและกลายเป็นอาการปวดแบบเรื้อรัง ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นมากในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ เพราะต้องทำงานด้วยการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน ไม่ค่อยได้เปลี่ยนอิริยาบทหรือลุกขึ้นเดินเพื่อยืดเส้นยืดสาย อาการปวดจะเกิดในบริเวณ คอ, บ่า, ไหล่, สะบัก และบางครั้งก็เกิดขึ้นบริเวณข้อมือร่วมด้วย การรักษาด้วยโบท็อกซ์จะเป็นการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปในบริเวณที่มีอาการปวด เพื่อทำให้กล้ามเนื้อที่หดเกร็งอยู่ เกิดการคลายตัว เป็นการบรรเทาอาการปวดเมื่อยให้ทุเลาลง ซึ่งผลลัพธ์หลังการฉีดจะอยู่ได้นานราว ๆ 4 - 6 เดือน



    บริเวณที่ฉีด:
     
    ฉีดโดยรอบบริเวณคอ บ่า ไหล่ สะบัก หรือบริเวณที่ประสบปัญหา
  • กระชับรูขุมขนและลดการเกิดสิวบนใบหน้า
    นอกจากโบท็อกซ์จะสามารถช่วยในเรื่องของการลดเลือนริ้วรอยตามวัยได้แล้ว อีกหนึ่งประโยชน์ที่โบท็อกซ์สามารถช่วยรักษาผิวหน้าได้ ก็คือการฉีดโบเพื่อกระชับรูขุมขมและฉีดเพื่อลดการเกิดสิว อย่างที่รู้กันว่าสิวบางชนิด เกิดจากต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป เมื่อความมันถูกผลิตออกมาเยอะก็กลายเป็นการสะสมความมันบนผิวหน้าและอุดตันบริเวณรูขุมขนจนเกิดเป็นสิวในที่สุด การรักษาปัญหาผิวหน้าด้วยโบท็อกซ์ จะเป็นการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปลดการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง ซึ่งจะส่งผลดีต่อผิวหน้าเพราะเป็นการลดโอกาสในการเกิดสิว อีกทั้งการฉีดโบเพื่อทำหน้าใสไร้สิวนั้น ยังสามารถช่วยกระชับรูขุมขนบนใบหน้าให้ตื้นขึ้นได้อีกด้วย



    บริเวณที่ฉีด: ฉีดบริเวณผิวหน้าในระดับตื้น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวยากระจายสู่บริเวณอื่น ๆ บนใบหน้า
  • ลดความหย่อนคล้อยบริเวณลำคอ
    ริ้วรอยบริเวณลำคอ เกิดจากเมื่อยิ่งอายุมากขึ้น สุขภาพผิวก็เริ่มจะถดถอย ไม่เต่งตึงเหมือนตอนอายุยังน้อย ผิวบริเวณลำคอก็พาหย่อนคล้อยตามไปด้วย การรักษาด้วยโบท็อกซ์นั้น จะเป็นการลดเลือนริ้วรอยและยกกระชับความหย่อนคล้อยบริเวณคอ เพื่อทำให้ผิวบริเวณลำคอกระชับ เต่งตึง และดูเรียบเนียนมากขึ้น นอกจากนั้นแล้ว การฉีดโบท็อกซ์บริเวณนี้ยังสามารถช่วยลดอาการปวดคอได้อีกด้วย



    บริเวณที่ฉีด: บริเวณแนวลำคอ ปริมาณยูนิตขึ้นอยู่กับการประเมินอาการ
  • บรรเทาอาการหนังตากระตุก
    ภาวะหนังตากระตุก (Blepharospasm) เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อบริเวณรอบเปลือกตาเกิดการหดตัวและเกร็งกระตุก ส่งผลให้กระพริบตาถี่ขึ้น หรือ กล้ามเนื้อรอบดวงตากระตุกเอง บางคนถ้ามีอาการรุนแรงจะสามารถเป็นได้ถึงขั้นที่ลืมตาไม่ขึ้นเลยก็ได้ อาจทำให้การใช้ชีวิตมีปัญหามากขึ้น สาเหตุของภาวะหนังตากระตุก สามารถเกิดได้ทั้งจากการพักผ่อนน้อย จ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ และความเครียด การรักษาอาการนี้ด้วยโบท็อกซ์ คือการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปเพื่อคลายกล้ามเนื้อบริเวณเปลือกตาเพื่อไม่ให้เกิดการหดเกร็งและช่วยระงับการทำงานของเส้นประสาทที่คอยทำให้เกิดอาการเปลือกตากระตุก


    บริเวณที่ฉีด: บริเวณรอบเปลือกตาที่เกิดการกระตุก ด้วยเข็มขนาดเล็ก และการรักษาจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

ข้อควรระวัง
ไม่แนะนำให้ฉีดใน สตรีมีครรภ์, ผู้ที่ยังต้องให้นมบุตรอยู่ และผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท 

            โบท็อกซ์นั้นไม่ได้ช่วยเพียงแค่เรื่องลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้าเพียงอย่างเดียว แต่มีประโยชน์อีกมากมายที่โบท็อกซ์สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการรักษาทางการแพทย์ หรือ ตัวช่วยที่สามารถทำให้เราดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์มาก ๆ เลยสำหรับโบท็อกซ์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากสนใจเข้ารับการรักษาก็อย่าลืมศึกษาข้อมูล เลือกสถานพยาบาลที่สะอาด ปลอดภัย และใช้โบท็อกซ์ที่ได้มาตรฐานนะคะ ^^


ทางศูนย์การแพทย์ธนบุรี ก้มีบริการฉีดโบท็อกซ์เช่นกัน หากใครสนใจ สามารถทักเข้ามาสอบถามข้อมูลกับแอดมินได้นะคะ :)

 ปรึกษาแพทย์ฟรี!! สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Thonburi Medical Center

  LINE: @tmc.center    
  Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
  Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  Instagram: Thonburi Medical Center

Category: article
Tags: Botox โบท็อกซ์

TMC LINE
TMC FACEBOOK