2023-03-18 15:26:58
Share on

Lose Your Weight with Turmeric and Cinnamon


             


หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ‘ขมิ้นชันและอบเชย’ สามารถนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ตามท้องตลาดก็มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพร 2 ชนิดนี้หลากหลายรูปแบบมาให้เลือกสรรกันเลย สำหรับสาระน่ารู้ในวันนี้ ทางเราจะพามาดูกันว่า สมุนไพรขมิ้นชันและอบเชยเนี่ย สามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างไรกันนะ?


รอบรู้เรื่องสมุนไพรขมิ้นชันและอบเชย

ขมิ้นชัน (Turmeric)


  ขมิ้นชัน (Turmeric) คือพืชล้มลุกที่จัดอยู่ในวงศ์ขิง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะของสมุนไพรชนิดนี้ จะมีเหง้าอยู่ใต้ดิน เนื้อด้านในของเหง้าเป็นสีเหลือง ระดับสีด้านในเหง้าจะมีตั้งแต่สีเหลืองเข้มไปจนถึงสีแสดจัด นอกจากนั้นยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวอีกด้วย

ขมิ้นชันนิยมนำมาใช้ทั้งแบบสดและแบบบดเป็นผง เพื่อผสมในเมนูอาหารหรือผสมในเครื่องสำอาง รวมถึงนำมาสกัดใช้แทนยารักษาโรคบางชนิด เนื่องจากขมิ้นชันมีสารสำคัญที่มีสรรพคุณอันเป็นประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายด้าน อีกทั้งขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น


อบเชย (Cinnamon)

อบเชย (Cinnamon) เป็นเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร มีฤทธิ์อุ่นร้อน มีรสเผ็ดปนหวานเล็กน้อย รูปลักษณ์ของแท่งอบเชยจะมีสีน้ำตาลแดง มีลักษณะเหมือนแผ่นไม้แห้งที่หดงอหลังจากโดนความชื้น แต่สมุนไพรชนิดนี้มีหลากหลายชนิดจึงมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปตามแหล่งเพาะปลูก ในส่วนของสรรพคุณทางยาจะใช้เหมือนกัน ส่วนที่นำมาใช้ก็คือเปลือกของใบและกิ่งก้าน

เปลือกต้นอบเชยสามารถใช้เป็นเครื่องเทศ โดยการบดให้เป็นผงเพื่อใส่ในอาหาร ใส่ในเครื่องสำอาง น้ำมันจากเปลือกไม้ต้นก็สามารถนำมาใช้แต่งกลิ่นอาหารและเครื่องดื่มรวมไปถึงเภสัชภัณฑ์  และสามารถใช้เป็นส่วนผสมในยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ยาขับลมได้อีกด้วย


ขมิ้นชันและอบเชยช่วยในเรื่องอะไรได้บ้าง?

  แม้ว่าขมิ้นชันและอบเชยจะมีสรรพคุณในด้านตัวยาคล้ายกันเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีบางสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องที่แตกต่างกันออกไปอยู่บ้างเช่นกัน ซึ่งประโยชน์ของสมุนไพรทั้ง 2 ชนิดมีดังนี้

ขมิ้นชัน อบเชย

  ขมิ้นชันช่วยบรรเทาอาการอักเสบ

ขมิ้นชันมีสารที่ชื่อว่า สารเคอร์คิวมินอยด์ (curcuminoid) ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่เกิดความเสียหายในร่างกายและบรรเทาอาการอักเสบได้ โดยจะทำหน้าที่ยับยั้งการหลั่งสาร COX-2 ซึ่งเป็นเอมไซม์ที่หลั่งเมื่อร่างกายเกิดอาการอักเสบ จึงถือว่าเป็นสมุนไพรที่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับข้อต่อ เช่น ข้อเข่าเสื่อมและข้อเข่าอักเสบ เป็นต้น สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานก็สามารถใช้สมุนไพรขมิ้นชัน ลดการอักเสบของเนื้อเยื่อส่วนที่เกิดปัญหาได้ด้วยเช่นกัน

  อบเชยช่วยชะลอความชรา

อบเชยเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงพร้อมทั้งอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ จึงช่วยบำรุงผิวพรรณจากภายในให้ดูสุขภาพดีและดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ อีกทั้งอบเชยยังช่วยในเรื่องการกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดีขึ้น จึงเป็นการช่วยลดโอกาสในการเกิดริ้วรอยตามวัยบนผิวอีกด้วย

  ขมิ้นชันช่วยป้องกันโรคต่างๆ

ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีประสิทธิภาพในการขจัดสารพิษในร่างกาย หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายจะสามารถช่วยบำรุงสุขภาพตับและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆที่เกี่ยวกับตับได้ เช่น โรคตับอักเสบ, ภาวะไขมันพอกตับ และตับแข็ง เป็นต้น  นอกจากนั้นแล้ว สารเคอร์คิวมินอยด์ที่อยู่ในขมิ้นชัน ก็มีสรรพคุณที่ช่วยบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น ช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อและช่วยลดแผลในกระเพาะอาหาร เป็นต้น

  อบเชยช่วยป้องกันโรคต่างๆ

อบเชยมีสรรพคุณที่ส่งผลต่อร่างกายในเรื่องของการช่วยลดไตรคลีเซอร์ไรด์, ระดับคอเลสเตอรอล และระดับน้ำตาลในเลือด จึงเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ, โรคเบาหวาน, โรคมะเร็ง หรือแม้แต่โรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร สมุนไพรชนิดนี้ก็สามารถช่วยรักษาได้ด้วยเช่นกัน

  ขมิ้นชันช่วยดูแลผิว

ขมิ้นชันสามารถช่วยรักษาสิวได้ เนื่องจากขมิ้นชันมีสารที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ สารดังกล่าวจึงสามารถช่วยลดการอักเสบของสิวให้ทุเลาลงได้และช่วยในการกระชับรูขุมขนได้ด้วยเช่นกัน นอกเหนือจากนั้นแล้วขมิ้นชันก็ยังช่วยปรับผิวให้สว่างขึ้นพร้อมทั้งลดรอยแผลเป็นจากสิวให้จางลงได้อีกด้วย

  อบเชยช่วยลดกลิ่นปาก

อบเชยสามารถช่วยกำจัดแบคทีเรียในช่องปากและในน้ำลายได้ ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้คือสาเหตุหลักๆของการเกิดกลิ่นปาก หากนำอบเชยไปต้มดื่ม จะช่วยลดกลิ่นปากและทำให้มีกลิ่นปากสดชื่นมากขึ้น


สมุนไพรขมิ้นชันและอบเชยช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร?

ขมิ้นชันและอบเชย มีสรรพคุณคล้ายกันในเรื่องของการควบคุมระดับต่างๆในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำตาลในเลือด, ระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และไตรคลีเซอร์ไรด์ เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อน้ำหนักของคนเราทั้งนั้นเลย ทางเราได้สรุปข้อมูลในเรื่องนี้มาไว้ให้ด้านล่างแล้ว ว่าสมุนไพร 2 ชนิดนี้ช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างไร?

      ช่วยลดระดับไตรคลีเซอร์ไรด์ ขมิ้นชันและอบเชยมีสรรพคุณในการช่วยลดระดับไตรคลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นไขมันที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นในตับที่ผิดปกติให้กลับมาสมดุล
      ยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอล ขมิ้นชันและอบเชยสามารถยับยั้งการดูดซึมคอลเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายได้
      ช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญไขมัน ขมิ้นชันและอบเชยช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญไขมัน Metabolism ในร่างกาย
      ควบคุมระดับน้ำตาล ขมิ้นชันและอบเชยช่วยควบคุมการนำน้ำตาลไปใช้ในแต่ละส่วนของร่างกาย
      ลดความอยากอาหาร ขมิ้นชันและอบเชยช่วยลดความหิวโหยและความอยากรับประทานของหวาน
      ช่วยทำความสะอาดตับและทางเดินน้ำดี ขมิ้นชันและอบเชยช่วยทำความสะอาดตับและทางเดินน้ำดี อีกทั้งยังช่วยรักษาภาวะโรคไขมันพอกตับ

เห็นสรรพคุณของขมิ้นชันและอบเชยแล้ว นับว่าเป็นสมุนไพร 2 ชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ยิ่งในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้ว สมุนไพรทั้งคู่ก็มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักเป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากต้องการที่จะบริโภคขมิ้นชันและอบเชย ก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรทานติดต่อกันนานจนเกินไป (โดยแนะนำแล้วไม่ควรทานติดต่อกันเกิน 8 เดือน) ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบอาหารเสริมหรือสมุนไพรสดก็ตาม ทางที่ดีลองเริ่มจากการบริโภคในรูปแบบอาหารเสริม ตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อความปลอดภัยจะดีที่สุดค่ะ ^^




ปรึกษาปัญหาลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก - สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  LINE: @tmc.center    
  Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
  Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  Instagram: Thonburi Medical Center

Category: article
Tags: ลดน้ำหนัก

TMC LINE
TMC FACEBOOK