2023-02-23 17:26:16
Share on

Easy Tips to Burn Your Fat!

ไม่ว่าจะเป็นไขมันตัวร้าย หรือแคลอรี่ตัวดี ก็จะถูก Burn ออกไปให้หมด! ฟังแบบนี้แล้วอาจจะทำให้คิดว่า การ Burn หรือการเผาผลาญเนี่ย ต้องเป็นการออกกำลังกายอย่างหนักแน่เลย แต่อันที่จริงแล้วการเผาผลาญไขมันและแคลอรี่ในร่างกาย สามารถทำได้หลายวิธี ไม่จำเป็นที่จะต้องออกกำลังอย่างหนักเพียงอย่างเดียว ซึ่งในครั้งนี้ทางเรามี เคล็ดไม่ลับเพื่อการ Burn แบบสับๆ มาฝากทุกคนกันค่ะ รับรองได้เลยว่า เป็นวิธีที่ไม่ยากและสามารถทำตามได้อย่างแน่นอน!


เคล็ดไม่ลับฉบับที่ 1: ดื่มน้ำให้ครบ 8 แก้วต่อวัน

ผลการวิจัยจากชาวเยอรมันพบว่าการดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว หรือดื่มน้ำในปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน สามารถช่วยในการเผาผลาญได้เกือบถึง 100 แคลอรี่ใน 1 วัน ซึ่งก็แปลว่าหากดื่มน้ำในปริมาณนี้ทุกวัน ภายใน 1 สัปดาห์ แคลอรี่ก็จะถูกเผาผลาญไปได้ถึง 700 แคลอรี่ และจะสามารถถูกเผาผลาญไปได้อีก 2,800 แคลอรี่ หากดื่มน้ำปริมาณนี้ติดต่อกันครบ 1 เดือน นับว่าเป็นการเผาผลาญที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากเลยทีเดียว นอกจากนี้การดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน ยังสามารถกำจัดสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย แถมช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายได้อีกด้วย จึงทำให้ลำไส้และไตมีสุขภาพที่ดีขึ้น

การดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน ตามคำแนะนำแล้ว ควรจะแบ่งช่วงเวลาและปริมาณของน้ำเพื่อการดื่มให้ครบ 8 แก้ว และไม่ควรดื่มในปริมาณที่มากเกินไป เพราะแทนที่จะเกิดประโยชน์ต่อร่างกายอาจจะกลายเป็นภัยร้ายได้ ในส่วนของการแบ่งช่วงเวลาดื่มน้ำตามคำแนะนำ ในช่วงเวลาแรกคือหลังจากตื่นนอน ควรดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว เพื่อกระตุ้นระบบขับถ่ายในร่างกาย เมื่อพ้นช่วงเช้ามาจนถึงช่วงกลางวัน ควรดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนเริ่มรับประทานอาหาร และในช่วงเวลาก่อนนอน ก็ควรดื่มน้ำอีก 1 แก้วเพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งที่ตกค้างในลำไส้ นอกเหนือจากที่กล่าวถึงข้างต้น ในช่วงเวลาอื่นๆ แนะนำให้จิบน้ำระหว่างวัน ในปริมาณพอที่พอเหมาะ เพื่อควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย



เคล็ดไม่ลับฉบับที่ 2: การออกกำลังกายในรูปแบบคาร์ดิโอ

การออกกำลังกายในรูปแบบคาร์ดิโอนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยในเรื่องของการเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่เน้นในเรื่องของการขยับเขยื้อนร่างกายมากกว่าการใช้กล้ามเนื้อออกแรงอย่างหนักหน่วงโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเมื่ออัตราการเต้นของหัวใจถูกเพิ่มให้เต้นเร็วขึ้น จะส่งผลให้ร่างกายกระตุ้นการผลิตพลังงานเพิ่มขึ้นมาเพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่ร่างกายกำลังทำอยู่ จึงทำให้น้ำตาลที่กำลังจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม ถูกดึงมาใช้เป็นพลังงานแทน นับว่าเป็นการเผาผลาญไขมันอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถปฏิบัติได้ด้วยตัวเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะส่งผลโดยตรงต่อหัวใจ ฉะนั้นควรจะต้องรู้อัตราการเต้นของหัวใจของตัวเองในระดับที่เหมาะสมเอาไว้ล่วงหน้าและไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมจนเกินขีดจำกัดของตัวเอง ตัวอย่างประเภทของการออกกำลังแบบคาร์ดิโอ ได้แก่ การวิ่ง, การปั่นจักรยาน, การว่ายน้ำ และการเต้นแอโรบิก เป็นต้น



เคล็ดไม่ลับฉบับที่ 3: นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

     มีการวิจัยมากมายเผยว่าการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอสามารถช่วยลดน้ำหนักและกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้ ซึ่งในส่วนของการลดน้ำหนักนั้น การนอนหลับจะส่งผลต่อฮอร์โมนสำคัญที่คอยควบคุมความอยากอาหารในร่างกายอยู่ 2 ชนิดคือ เลปติน (Leptin) ฮอร์โมนที่ช่วยในการลดความอยากอาหาร และ เกรลิน (Ghrelin) ฮอร์โมนที่สามารถกระตุ้นความอยากอาหารได้ หากนอนหลับไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเกิดความไม่สมดุลและอาจทำให้รับประทานอาหารในปริมาณที่เยอะขึ้นได้

สำหรับในส่วนของการเผาผลาญไขมัน เมื่อคนเรานอนหลับร่างกายจะมีกระบวนการซ่อมแซมตัวเองในระหว่างนั้นด้วยการปล่อย Growth Hormones ออกมาทำงาน ซึ่งฮอร์โมนดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้น Lipolysis หรือการสลายไขมัน ที่เกิดขึ้นใน Metabolism หรือกระบวนการเผาผลาญที่เปลี่ยนอาหารเป็นพลังงานของสิ่งมีชีวิต ฉะนั้นหากใช้เวลาในการนอนหลับให้มากขึ้นและเพียงพอ จะทำให้การเผาผลาญไขมันขณะนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


เคล็ดไม่ลับฉบับที่ 4: เน้นเครื่องดื่มกระตุ้นการเผาผลาญ

     เหล่าเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนส่วนใหญ่อย่างเช่น เครื่องดื่มที่มีรสหวานและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มักมีแคลอรี่มากมายถูกบรรจุไว้ด้านใน อีกทั้งหากดื่มเครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดหนักเข้าๆ ก็ยังสามารถเป็นสาเหตุให้เกิดพฤติกรรมการรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินปกติได้อีกด้วย ฉะนั้นการจำกัดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่กล่าวถึงข้างต้น จะช่วยในการลดแคลอรี่ที่จะสะสมอยู่ในร่างกายได้เป็นอย่างดี แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่ถือว่าเป็นการกำจัดแคลอรี่ออกจากร่างกายได้ดีที่สุด การมีตัวช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรี่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ จึงถูกแนะนำให้ทำควบคู่ไปกับการงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแคลอรี่สูง

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพสำหรับการเผาผลาญแคลอรี่ในร่างกายที่มีความนิยมนำมาเป็นอันดับแรก ได้แก่ ชาเขียวและชาดำ เนื่องจากอุดมไปด้วยคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิด สามารถช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่และเสริมสร้างระบบ Metabolism หรือ กระบวนการเผาผลาญที่เปลี่ยนอาหารเป็นพลังงานของสิ่งมีชีวิต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ ‘คาเฟอีน’ นับว่าเป็นสารที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายให้มากขึ้น ฉะนั้น หากดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชาหรือกาแฟดำ โดยไม่ใส่น้ำตาล นม หรือครีมเทียม จะสามารถกระตุ้นกลไกการเผาผลาญในร่างกายได้


เคล็ดไม่ลับฉบับที่ 5: รับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวเต็งในเรื่องกระตุ้นกลไกการเผาผลาญอาหารในร่างกายเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานก็คือ ไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างระบบ Metabolism ให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วย โดยจะช่วยในเรื่องของการทำให้อิ่มนานขึ้นและหิวน้อยลงเป็นหลัก สำหรับในส่วนของการเผาผลาญ ไฟเบอร์จะมีความสามารถในการกำจัดแคลอรี่ที่รับเข้าสู่ร่างกาย สารอาหารตัวนี้จะเป็นตัวกระตุ้นระบบย่อยอาหารและเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกาย ซึ่งถ้าหากร่างกายได้รับไฟเบอร์ในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสม จะสามารถช่วยสลายไขมันบริเวณหน้าท้องได้ด้วย นอกจากนี้ไฟเบอร์ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหารและช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง จึงได้เป็นสารอารหารที่นิยมในกลุ่มคนส่วนใหญ่ อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ได้แก่ ผักและผลไม้, ธัญพืชเต็มเมล็ด, ถั่วชนิดต่างๆ รวมไปจนถึงไฟเบอร์ในรูปแบบอาหารเสริม เป็นต้น


เอาล่ะ! จบกันไปแล้วกับ 5 เคล็ด(ไม่)ลับช่วย Burn Fat แบบง่ายๆ ทำตามได้ง่ายๆเลยใช่มั้ยหล่ะคะ ^^ สำหรับใครที่สนใจเราสรุปรวมมาให้แล้วสามารถ Save รูปด้านล่าง ไปทำตามกันได้เลยน้า~



         ทั้งนี้ทั้งนั้น การเผาผลาญในร่างกายจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ขึ้นอยู่กับความมีวินัยในการดูแลสุขภาพด้วยนะคะ หากทำตามเคล็ดลับทั้ง 5 ฉบับ ด้วย Passion ที่ไม่ลดละความพยายามเลย ก็มั่นใจได้เลยค่ะว่าความพยายามของคุณจะเห็นผลอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญเลย ทุกวิธีสามารถทำตามได้ตามความเหมาะสม แต่ไม่ควรทำอย่างหักโหมนะคะ


ปรึกษาปัญหาลดน้ำหนัก ควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างกล้ามเนื้อ!! สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  LINE: @tmc.center    
  Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
  Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  Instagram: Thonburi Medical Center

Category: article
Tags: ลดน้ำหนัก สร้างกล้ามเนื้อ Meso Fat เมโสแฟต ลดแก้ม ลดเหนียง

TMC LINE
TMC FACEBOOK