2024-02-17 17:12:41
Share on

Giloy - A Herbal Supplement for Weight Gain


ปัญหาสำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนักเป็นปัญหาที่น่าหนักใจไม่น้อยไปกว่าคนที่อยากลดน้ำหนักเลย ในบางครั้งการอยากเพิ่มน้ำหนักอาจยากกว่าคนที่อยากจะลดน้ำหนักเสียด้วยซ้ำ หลาย ๆ คนอาจมีอาการ ทานเท่าไหร่ก็น้ำหนักไม่ขึ้น ร่างกายประสบสภาวะที่ผอมเทานไป หากใครก็ตามที่กำลังตกอยู่ในสภาวะเหล่านี้ อยากจะเพิ่มน้ำหนักให้ดูมีน้ำมีนวล สมส่วน ขึ้นมาสักนิด วันนี้ศูนย์การแพทย์ธนบุรีจะมาพูดถึงสมุนไพรของไทยที่หลายคนรู้จักกัน เพียงแต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามีสรรพคุณที่สามารถช่วยให้เพิ่มน้ำหนักได้อีกด้วย แล้วสมุนไพรนั้นจะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้อย่างไร วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้วค่ะ

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสมุนไพรไทยที่จะเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนักกันก่อน สมุนไพรนี้คือ บอระเพ็ด นั่นเอง หลาย ๆ คนคงรู้จักเจ้าสมุนไพรตัวนี้กันอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย ตั้งแต่การนำมาใช้เพื่อการรักษาอาการไข้ ตัวร้อน ร้อนใน แต่ในขณะเดียวกันนั้น บอระเพ็ดยังมีสรรพคุณที่จะช่วยให้เจริญอาหารและลดอาการเบื่ออาหารได้อีกด้วย

ลักษณะเด่นของบอระเพ็ด ผู้คนอาจอาจจะรู้จักบอระเพ็ดในหลาย ๆ ชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ตัวเจตมูลยาน เถาหัวด้วน หางหนู จุ่งจิง เครือเขาฮอ เจตมูลหนาม หรือจุ้งจาลิงตัวแม่ บอระเพ็ดเป็นสมุนไพรไม้เลื้อย มีลักษณะเป็นเถา แต่ลักษณะเด่นสำหรับท่านที่เคยทานบอระเพ็ดจะรู้เลยว่า เป็นสมุนไพรที่มีรสขมจัด ถึงขนาดขนานนามว่า หวานเป็นลมขมเป็นบอระเพ็ด เลยทีเดียว


แล้วสมุนไพรไทยอย่างบอระเพ็ดจะช่วยให้เราเพิ่มน้ำหนักได้อย่างไร ?

1. บอระเพ็ดช่วยให้เจริญอาหารมากขึ้น แก้เบื่ออาหาร แน่นอนปัญหาหลักของคนที่เพิ่มน้ำหนักไม่ได้นั้นก็คือการทาน บางคนมีอาการเบื่ออาหาร ทานข้าวได้ปริมาณน้อยก็ทำให้น้ำหนักไม่ขึ้น บอระเพ็ดจึงเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนัก

2. บอระเพ็ดช่วยในการฆ่าและขับพยาธิ สำหรับคนที่ทานเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่เพิ่มขึ้นสักทีก็คงจะได้ยินคนทักอยู่บ่อย ๆ ว่า ทานเยอะ ทำไมไม่อ้วน พยาธิเยอะหรือเปล่าเนี่ย ก็ต้องบอกเลยว่าจริง ๆ การทานแล้วไม่อ้วนก็มีอยู่หลายสาเหตุ แต่การมีพยาธิสะสมในร่างกายมาก ๆ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุว่าทำไมทานเยอะแต่น้ำหนักไม่ขึ้น  เพราะฉะนั้นการทานบอระเพ็ดเพื่อช่วยในการฆ่าและขับพยาธิจึงเป็นตัวช่วยที่ดีอีกหนึ่งตัวช่วยสำหรับผู้ที่อยากจะเพิ่มน้ำหนัก

3. บอระเพ็ดช่วยบำรุงกำลัง ประโยชน์ข้อนี้อาจจะดูไม่เกี่ยวกับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนักด้วยตรง แต่การที่บอระเพ็ดช่วยบำรุงกำลังนั้นจะช่วยให้คนที่อยากเพิ่มน้ำหนักมีแรงที่จะออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อมากขึ้น ทำให้ร่างกายดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น รวมถึงสุขภาพยังแข็งแรงอีกด้วย


4. บอระเพ็ดช่วยลดคอเลสเตอรอล อย่างที่รู้ทานว่าการที่จะเพิ่มน้ำหนักนั้นจะต้องทานให้มากขึ้น ทั้งของคาวของหวาน บอระเพ็ดจะคอยช่วยลดคอเลสเตอรอลหรือไขมันไม่ดี ทำให้เพิ่มน้ำหนักได้อย่างสุขภาพดี


5. บอระเพ็ดช่วยลดน้ำตาลในเลือด เคยได้ยินกันไหมว่าการทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน เป็นสัญญาณเตือนของโรคเบาหวาน เพราะฉะนั้นการทานบอระเพ็ดช่วยลดน้ำตาลในเลือดนั้นก็มีส่วนในการช่วยป้องกันเบาหวานได้ด้วยเช่นกัน 


อย่างไรก็ตามสรรพคุณของเจ้าบอระเพ็ดนั้นยังมีอีกมากมาย แต่ถึงสรรพคุณจะมีมากแค่ไหน การทานบอระเพ็ดในปริมาณมากหรือติดต่อกันนานเกินไป อาจส่งผลเสียต่อตับและไตได้ ก่อนรับประทานควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนทานนะคะ

ปรึกษาแพทย์ฟรี!! สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Thonburi Medical Center

  LINE: @tmc.center    
  Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
  Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  Instagram: Thonburi Medical Center

Category: article
Tags: เพิ่มน้ำหนัก บอระเพ็ด

TMC LINE
TMC FACEBOOK