2023-11-11 16:25:00
Share on

How to Eat To Gain Weight? 10 Healthy Recipes to Help Gain Weight Fast and Safely


สาว ๆ หนุ่ม ๆ ที่รู้สึกว่าผอมเกินไป ไม่สมส่วน ใส่เสื้อผ้าก็ดูหลวมไปหมด ไม่พอดีตัว อยากจะเพิ่มน้ำหนักตัวให้ดูมีน้ำมีนวลขึ้นมาหน่อย แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง หรือต้องทานอะไร วันนี้จะมาแชร์ 10 อาหารที่จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มอย่างง่ายดาย แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

สำหรับผู้ที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักต้องบอกก่อนเลยว่าความต้องการแคลอรีต่อวันของผู้หญิง และผู้ชายนั้นต่างกัน โดยความต้องการแคลอรีต่อวันของผู้หญิงประมาณ 1,500 – 2,000 กิโลแคลอรี และของผู้ชายประมาณ 2,000 – 2,500 กิโลแคลอรีต่อวัน ดังนั้นถ้าหากอยากเพิ่มน้ำหนัก ควรที่จะกินให้ถึงปริมาณที่ร่างกายต้องการ หรือมากกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ และควรกินโปรตีนร่วมด้วยเพื่อให้ร่างกายนำไปสร้างกล้ามเนื้อ โดยถ้าเราต้องการค่อย ๆ เพิ่มน้ำหนัก แคลอรีที่ควรเพิ่มจากปริมาณที่ร่างกายต้องการเท่ากับ 300 – 500 กิโลแคลอรีต่อวัน และถ้าต้องการเพิ่มน้ำหนักอย่างรวดเร็ว แคลอรีที่ทานเพิ่มควรเป็น 700 – 1,000 กิโลแคลอรีต่อวัน

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าควรที่จะเพิ่มน้ำหนัก?

เราสามารถคำนวณได้จากค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดมาตรฐานเพื่อประเมินสภาวะของร่างกายว่า มีความสมดุลของน้ำหนักตัวต่อส่วนสูง อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่

วิธีคำนวณ BMI ในการหาค่าดัชนีมวลกาย = น้ำหนักตัว [กิโลกรัม] ÷ ส่วนสูง [เมตร] ยกกำลังสอง


ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิง น้ำหนัก 50 กิโลกรัม ส่วนสูง 160 เซนติเมตร 

ดัชนีมวลกาย (BMI) = 50 ÷ (1.60 * 1.60) = 19.5 

เมื่อได้คำตอบค่าคำนวณดัชนีมวลกายแล้ว ให้นำตัวเลขนี้ไปเปรียบเทียบตารางเกณฑ์ BMI ข้างล่างนี้ได้เลย หากค่า BMI ต่ำกว่าเกณฑ์ แปลว่าคุณควรที่จะต้องเพิ่มน้ำหนักแล้วล่ะ



แต่การเพิ่มน้ำหนัก ไม่ใช่ว่าจะทานอะไรก็ได้ ซึ่งหากทานอาหารที่มีน้ำตาล และไขมันเป็นส่วนประกอบที่มากเกินไป อาจทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ เช่น คอเลสเตอรอลสูง หรือเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เป็นต้น วันนี้ทางเราก็มีสาระน่ารู้ดี ๆ สำหรับอาหารที่สามารถเพิ่มน้ำหนักได้อย่างดีต่อสุขภาพ จะเป็นอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

10 เมนูอาหารสำหรับคนอยากเพิ่มน้ำหนัก

1. ข้าวผัดอเมริกัน 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 790 กิโลแคลอรี
เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อร่อย แถมยังมีประโยชน์ เหล่าชาวเพิ่มน้ำหนักกินแล้วไม่เบื่อ และสามารถเพิ่มน้ำหนักได้อย่างแน่นอน 


2. ข้าวผัดกระเพราไก่ไข่ดาว 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 630 กิโลแคลอรี
เป็นอีก 1 เมนูยอดฮิตสำหรับคนไทยเรา สำหรับคนที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักนี้ก็อีกที่จะช่วยให้เพิ่มน้ำหนักได้อย่างง่ายดาย และยังอุดมไปด้วยโปรตีนมากมายอีกด้วย


3. ข้าวผัดหมูใส่ไข่ 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 660 กิโลแคลอรี
เมนูง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องเคยกินอย่างข้าวผัดหมูใส่ไข่นี้ ทำได้ง่ายมาก ๆ และยังเป็นตัวช่วยให้กับคนที่จะเพิ่มน้ำหนักได้อย่างดีเลยทีเดียว


4. ข้าวคลุกกะปิ 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 1,324.9 กิโลแคลอรี

ข้าวคลุกกะปิ เมนูไทย ๆ ที่อร่อยไม่แพ้เมนูอื่น ๆ เลย เป็นที่สารอาหารครบถ้วน กินไม่เบื่อแน่นอน เพราะเป็นที่มีครบทุกรสชาติไม่ว่าจะเป็นเปรี้ยว หวาน มัน เค็ม คนที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักต้องได้ลองเมนูนี้แล้วจะติดใจ

5. แกงกะหรี่ไก่ 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 603 กิโลแคลอรี
จัดเมนูญี่ปุ่นแก้เบื่อกันหน่อยดีกว่า แต่ไม่ต้องห่วง ช่วยให้เพิ่มน้ำหนักได้ดีไม่แพ้เมนูอื่นแน่นอน

6. อะโวคาโดปั่น 1 แก้ว แคลอรีในอาหารเท่ากับ 262 กิโลแคลอรี
อีกหนึ่งเมนูที่ทำง่ายมาก ๆ และดีต่อสุขภาพอีกด้วย มีส่วนประกอบของไขมันดี ที่จะช่วยทำให้น้ำหนักเพิ่มได้แบบสุขภาพดี
7. ข้าวหมกไก่ 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 551 กิโลแคลอรี
สำหรับใครที่เบื่อเมนูธรรมดา ๆ ก็สามารถเปลี่ยนมากินข้าวหมกไก่ได้ เป็นตัวช่วยอย่างดีในการเพิ่มน้ำหนักได้ไม่แพ้กันเลย
8. เคบับไก่ 1 จาน แคลอรีในอาหารเท่ากับ 400 กิโลแคลอรี
สำหรับเมนูนี้น่าจะถูกใจหลาย ๆ คน เพราะทานง่าย และครบทั้ง 5 หมู่ ถ้าหากอยากเพิ่มโปรตีนก็สามารถเพิ่มไก่เป็นไส้ในการห่อ หรืออาจจะเพิ่มมายองเนสเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ และเพิ่มไขมันได้อีกด้วย

9. ขนมปังเบคอนชีส 1 ชิ้น แคลอรีในอาหารเท่ากับ 310 กิโลแคลอรี
เมนูง่าย ๆ อย่างขนมปังเบคอนชีส เป็นเมนูที่ทำง่าย แต่เพิ่มน้ำหนักได้อย่างดีเลย
10. แพนเค้กโฮลวีทผสมข้าวโอ๊ต 1 ชิ้น แคลอรีในอาหารเท่ากับ 315 กิโลแคลอรี
สุดท้ายจัดให้เป็นเมนูขนมหวานแสนอร่อยไว้กินตบท้ายหลังจากกินของคาวได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างคะสาว ๆ หนุ่ม ๆ กับ 10 เมนูอาหารสำหรับคนอยากเพิ่มน้ำหนัก ที่เราเอามาฝากกันในวันนี้ ซึ่งเป็นเมนูที่สามารถหากินได้ง่าย และจะช่วยให้เพิ่มน้ำหนักได้อย่างดี หวังว่าจะช่วยให้หลาย ๆ คนที่อยากจะเพิ่มน้ำหนัก แต่ไม่รู้จะกินอะไรได้ดีที่จะช่วยให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ นำไปเป็นตัวเลือกการกินในแต่ละมื้อนะคะ 
ถ้าคุณมีปัญหากินยังไงน้ำหนักก็ไม่เพิ่มสักที ควรปรึกษา และรักษาโดยอยู่ในการดูแลของแพทย์ และหากคุณต้องการปรึกษาปัญหาเรื่องน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก หรือเพิ่มน้ำหนัก ก็อย่าลืมนึกถึง “ศูนย์การแพทย์ธนบุรี” นะคะ เพราะที่นี่เรามีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้าเรื่องน้ำหนักมามากกว่า 26 ปีเลยล่ะ ^^


ปรึกษาแพทย์ฟรี!! สามารถนัดปรึกษาแพทย์และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Thonburi Medical Center

  LINE: @tmc.center    
  Tel: 02-466-9955 | 02-465-9822
  Facebook: ศูนย์การแพทย์ธนบุรี Thonburi Medical Center

  Instagram: Thonburi Medical Center

Category: article
Tags: เพิ่มน้ำหนัก เมนูเพิ่มน้ำหนัก อาหารเพิ่มน้ำหนัก

TMC LINE
TMC FACEBOOK